Saturday, May 30, 2009

เที่ยวนิวซีแลนด์ แบบไม่ง้อทัวร์




เตรียมตัวไปเที่ยวนิวซีแลนด์ แบบไม่ง้อทัวร์ ต้องรู้อะไรบ้างเรื่อง



โดย วโรดม นินมานเหมินท์ เรียบเรียงโดย Kiki จากหนังสือ เที่ยวไม่ง้อทัวร์ ตีตั๋วท่องนิวซีแลนด์








เลือกฤดูกาลให้เหมาะสมประเทศนิวซีแลนด์มีสภาพอากาศปานกลางไม่หนาวจัดและไม่ร้อนมากนัก อย่างไรก็ตามพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศนิวซีแลนด์อยู่ติดชายฝั่งทะเล จึงมีอากาศอบอุ่น ฝนตกปานกลาง และแสงแดดจ้า โดยฤดูร้อนของที่นี่




(ตั้งแต่ธันวาคม-กุมภาพันธ์) จะเป็นช่วงที่อากาศอบอุ่นเหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่อากาศอาจหนาวเย็นลงในช่วงกลางคืน ที่สำคัญค่าที่พักแรมและกิจกรรมต่างๆ จะมีราคาสูงกว่าปกติ เพราะเป็นฤดูท่องเที่ยว แต่ถ้าคุณมาเที่ยวช่วงฤดูใบไม้ร่วง




(ตั้งแต่มีนาคม-พฤษภาคม) จะพบว่าอากาศเริ่มเย็นและมีช่วงเวลากลางวันที่สั้นลง แต่ก็ทดแทนด้วยภาพบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีอันงดงาม นอกจากนี้ทางตอนใต้ของเกาะใต้อาจพบหิมะตกได้ในช่วงปลายฤดู ส่วนฤดูหนาว




(ตั้งแต่มิถุนายน-สิงหาคม) จะเป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นที่สุดและมีฝนตกชุกมากอีกด้วย ซึ่งช่วงนี้จะเหมาะสำหรับการเล่นสกีและการเดินบนธารน้ำแข็งมากที่สุด แต่เนื่องจากพื้นผิวถนนมักเป็นน้ำแข็งและลื่น จึงอาจพบว่าทางหลวงหลายสายโดยเฉพาะสายที่ตัดผ่านภูเขามักจะถูกปิด สำหรับฤดูใบไม้ผลิ




(ตั้งแต่กันยายน-พฤศจิกายน) ถือเป็นช่วงที่เรามีโอกาสเผชิญกับทุกสภาพอากาศ ตั้งแต่หนาวและหนาวจัด (เป็นน้ำแข็ง) ไปจนถึงอบอุ่นและร้อนเลย และความที่เป็นช่วงที่หิมะกำลังเริ่มละลาย จึงทำให้น้ำภายในแม่น้ำต่างๆ สวยใสและมีปริมาณมาก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเล่นกีฬาทางน้ำ



สายการบินที่น่าสนใจสำหรับการซื้อตั๋วโดยสารเครื่องบิน ผมขอแนะนำให้ดูตามเอเยนต์ทัวร์ต่างๆ นั่นละครับ เพราะบางครั้งจะมีแพ็กเกจรวมที่พักและรถเช่าให้ด้วย โดยเมื่อคำนวณราคาดูแล้วอาจถูกกว่าการซื้อแยกตามปกติเสียอีก ส่วนราคาตั๋วโดยสารก็มีตั้งแต่ 25,000-35,000 บาท ทั้งนี้อาจถูกหรือแพงกว่าโดยขึ้นอยู่กับสายการบินและช่วงเวลาที่เดินทางด้วย ซึ่งสายการบินที่คนไทยนิยมเดินทางก็มี



การบินไทย (Thai Airways-www.thaiairways.com) ที่มีให้เลือกทั้งที่บินตรงไปยังเกาะเหนือที่เมืองโอ๊กแลนด์ (นิวซีแลนด์) และไคร์สเชิร์ชทางเกาะใต้ แต่ราคาค่อนข้างแพง



แควนตัส (Qantas-www.qantas.com.au) สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย ที่มีศูนย์กลางสายการบินอยู่ที่เมืองซิดนีย์ สามารถเลือกได้ว่าต้องการบินไปลงที่เกาะเหนือหรือเกาะใต้



สิงคโปร์แอร์ไลน์ส (Singapore Airlines-www.singaporeair.com) ราคาลงมาหน่อย บริการค่อนข้างดี แต่ผู้โดยสารต้องไปแวะต่อเครื่องที่สิงคโปร์ก่อน แล้วจึงบินตรงไปยังนิวซีแลนด์



คาเธย์แปซิฟิกแอร์เวย์ส (Cathay Pacific Airways-www.cathaypacific.com) ราคาค่อนข้างถูกกว่าสองสายการบินที่เสนอไป แต่ต้องบินย้อนไปฮ่องกงก่อน แล้วจึงค่อยบินต่อไปยังโอ๊กแลนด์



การเช่ารถขับเป็นที่นิยมมากในนิวซีแลนด์



จองรถเช่าในการเที่ยวนิวซีแลนด์ให้ทั่วถึงและสนุก ควรเลือกวิธีการขับรถเช่า เพราะหากมีแผนเที่ยวนอกเมืองจะค่อนข้างลำบากและเสียเวลามาก ที่สำคัญด้วยความที่นิวซีแลนด์มีภูมิประเทศและธรรมชาติอันงดงามเป็นทุนเดิม หากขับรถด้วยตนเองจะสามารถจอดชมทิวทัศน์ได้ตามใจชอบ และยังสามารถแชร์ค่าใช้จ่ายกรณีเดินทางกันเป็นกลุ่มได้ด้วย สำหรับการเช่ารถผมแนะนำให้จองจากเมืองไทยไปเลย (ถึงแม้ว่าจะสามารถไปหาเอาข้างหน้าได้ก็ตาม) โดยอันดับแรกเราต้องตัดสินใจเลือกบริษัทและประเภทของรถเช่าให้ได้เสียก่อน (เข้าไปสำรวจราคาและประเภทรถจากหลายๆ แห่งทางเว็บไซต์ แล้วนำมาเปรียบเทียบกัน) จากนั้นก็วางแผนว่าจะเริ่มใช้รถจากเมืองไหนถึงเมืองไหน และไปสิ้นสุดที่เมืองไหน เมื่อได้บทสรุปทั้งสองส่วนนี้แล้ว ก็เข้าสู่เว็บไซต์ของบริษัทรถเช่า แล้วทำการจองรถผ่านเว็บเลย ซึ่งจะมีการคำนวณราคาออกมาโดยอัตโนมัติ (ใช้บัตรเครดิตจ่ายค่าเช่ารถ) ทั้งนี้เวลาเราเช่ารถจะมีการสอบถามถึงเรื่องการทำประกันรถด้วย ผมแนะนำให้ทำไว้ก็ดีครับ เพราะเท่าที่ผมได้ฟังมา บางคนไม่ได้ทำแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น ต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะมาก ไม่คุ้มกับค่าประกันที่ต้องเสียเลย



ข้อมูลที่ควรรู้



วีซ่าแต่ก่อนคนไทยที่ไปเที่ยวประเทศนิวซีแลนด์ไม่ต้องขอวีซ่าด้วยซ้ำไป ทว่าเพราะวีรกรรมโรบินฮูดเชื้อสายไทยที่คนบางกลุ่มได้ทำไว้ ทำให้ตอนนี้ส่งผลบุญมาถึงนักท่องเที่ยวตาดำๆ รุ่นหลังเต็มๆ ต้องทำวีซ่าเข้าประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งขั้นตอนการยื่นขอวีซ่านั้นไม่ยาก ขอเพียงเตรียมเอกสารให้พร้อมก็พอแล้ว (ดูเอกสารที่ต้องเตรียมได้ที่ www.immigration.govt.nz) ส่วนจุดยื่นเอกสารจะตั้งอยู่ที่ถนนวิทยุ อาคารเอ็มไทย ออลซีซันส์เพลส ชั้น 15 (โทร. 0-2654-3444) โดยจะเปิดทำการวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น. หลังจากยื่นเอกสารและชำระค่าธรรมเนียมเป็นที่เรียบร้อย ให้อดใจรอลุ้นประมาณหนึ่งถึงสองสัปดาห์ หากวีซ่าผ่านก็สามารถไปรับได้ด้วยตัวเอง หรือให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจัดส่งเอกสารมาทางไปรษณีย์ก็ได้



ทำใบขับขี่สากลอย่างที่บอกไปว่าการเช่ารถขับที่นิวซีแลนด์จะทำให้เราไปไหนมาไหนได้อย่างคล่องตัวมาก กระนั้นก็ใช่ว่าเราจะไปเช่ารถได้เลยนะครับ เราต้องมีใบขับขี่สากลติดตัวไปด้วย ไม่เช่นนั้นก็เช่ารถขับไม่ได้เช่นกัน ซึ่งการขอใบขับขี่สากลสามารถทำได้ที่กรมการขนส่งทางบก (หมอชิต) โดยต้องเตรียมเอกสารนิดหน่อย ได้แก่ สำเนาใบอนุญาตขับรถ (ห้าปีหรือตลอดชีพ), สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาหนังสือเดินทาง, รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 4x6 เซนติเมตร 2 รูป (รูปไม่เคลือบมันและไม่พิมพ์จากคอมพิวเตอร์) และค่าธรรมเนียม เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ





เงินทองต้องรู้




เงินนิวซีแลนด์มีหน่วยหลักเป็นดอลลาร์ (Dollar, $NZ) และหน่วยย่อยเป็นเซนต์ (Cent, cNZ) โดย 100 cNZ เท่ากับ 1 $NZ มีอัตราแลกเปลี่ยนที่ประมาณ 24.5 บาทต่อ 1 $NZ ซึ่งประสบการณ์การเดินทางไปนิวซีแลนด์ของผมนั้น ผมใช้ทั้งเงินสดและเครดิตการ์ดครับ แต่จะเน้นที่เครดิตการ์ดมากกว่า เพราะค่อนข้างสะดวก แถมไม่ต้องพกเงินสดไปเยอะด้วย (หรือจะเลือกใช้วิธีการพกบัตรเอทีเอ็มที่กดต่างแดนไปก็ได้)
โทรศัพท์หากเอาสะดวกสุดและไม่เน้นโทร.มาก แค่รายงานให้ทางบ้านทราบว่ามาถึงนิวซีแลนด์อย่างปลอดภัย ผมแนะนำบัตรโทรศัพท์ Kiwi Card ที่มีขายในเมืองไทยเลยครับ (www.thaitelephone.com) เพราะค่อนข้างราคาถูก ตกนาทีละ 1.13 บาทเท่านั้น โดยราคาบัตรอยู่ที่ 500 บาท และสามารถใช้โทรศัพท์ได้ 20 $NZ



ไฟฟ้านิวซีแลนด์ใช้กระแสไฟฟ้าเหมือนบ้านเรา (230V 50Hz) ปลั๊กเป็นแบบขาเอียงแบบสองขา (สามารถใช้แบบมีสายกราวด์สามขาได้เช่นกัน) ซึ่งหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายเครื่องไฟฟ้าทั่วไป


No comments:

Post a Comment