Saturday, May 30, 2009

ล่องแก่งหินเพิง...ปราจีนบุรี





ล่องแก่งหินเพิง ใช้แพยางนั่งได้ประมาณ 8 -10 คน ล่องในลำน้ำใสใหญ่ สภาพแก่งน้ำอยู่ในระดับ 3 -5 นักล่องแก่งจะต้องใช้ทักษะและความชำนาญในการพายสูงเมื่อนักท่องเที่ยวติดต่อล่องแก่งกับผู้ประกอบการแล้ว ผู้ประกอบการฯ จะพานักท่องเที่ยว ไปยังบริเวณขญ. 9 (ใสใหญ่) และเดินป่าไปยังต้นน้ำ ระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาที จากนั้นจะเริ่มล่องแก่งมายังจุดสุดท้ายบริเวณ ขญ.9 สถานที่ตั้งหน่วยพิทักษ์ป่า ขญ.9 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี




ลักษณะของสายน้ำแก่งหินเพิง เป็นแก่งหินตอนปลายสุดของแม่น้ำใสใหญ่ ซึ่งมีลักษณะทางธรณีวิทยาเป็นชั้นหินทราย ครั้นเมื่อถึงฤดูฝน กระแสน้ำ จะไหลหลากอย่างรุนแรง จนทำให้เกิดเกาะแก่ง ต่าง ๆ มากมาย แก่งหินเพิงเป็นที่มีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชอบความท้าทายกับสายน้ำ อันเชี่ยวกราก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนตุลาคม กระแสน้ำบริเวณแก่งหินเพิงจะไหลรุนแรงมาก ความตื่นเต้น ท้าทายการล่องแก่งสายนี้จุดเด่นอยู่ที่ตัวแก่งหินเพิงอันเป็นจุดเริ่มต้นของการล่องแก่ง ตัวแก่งหินเพิงมีลักษณะเป็นลานหินหักเท ลื่นลงมาจนเกิดเป็นกระแสน้ำวนและเชี่ยวกราก ต้องใช้ความสามารถและทักษะในการพายเป็นอย่างยิ่ง จากจุดเริ่มต้นเหนือแก่งหินเพิงลงมาจะผ่านแก่งวังบอน บริเวณนี้มีโขดหินสองฝั่งขวางกระแสน้ำอยู่ บีบให้กระแสน้ำเข้าหากัน เป็นรูปตัววี และถ้าผ่านแก่งวังบอนมาได้ กระแสน้ำหลังแก่งวังบอนจะไหลย้อนทิศทางตรงนี้สามารถพักเรือบริเวณนี้ได้ ล่องเรือต่อมาจะพบกับแก่งลูกเสือ ซึ่งมีความสนุกสนานเร้าใจไม่แพ้แก่งหินเพิง และผ่านไปจนถึงแก่งวังไทร และ แก่งงูเห่า ซึ่งเป็นแก่งสุดท้ายของการล่องแก่ง สายน้ำช่วงนี้แก่งวังไทรจะมีลักษณะเป็นคลื่นใหญ่ม้วนตัวขึ้นเป็นวง สร้างความตื่นเต้น เร้าใจได้พอสมควร

แก่งต่าง ๆ ที่ล่องผ่าน*แก่งหินเพิง เป็นจุดเริ่มต้นของการล่องแก่ง ลักษณะหินของแก่งหินเพิง เป็นแก่งยาวประมาณ 150 เมตร ในช่วงฤดูฝน เป็นสุดยอดของการล่องแก่ง ทริปนี้*แก่งผักหนามล้อม มีลักษณะเป็นวังน้ำขนาดใหญ่กระแสไหลวนไปมา*แก่งวังบอน เป็นแก่งหินสั้น ๆ ยาวประมาณ 30 เมตร กระแสน้ำจะไหล ลาดเอียงลงมาประมาณ 30 องศาผ่านชั้นหินและเกาะต่าง ๆ จากนั้นน้ำจะไหล เอื่อย ๆ ลงมายังแก่งลูกเสือ*แก่งลูกเสือ มีลักษณะเป็นแก่งน้ำเล็ก ๆ มีร่องน้ำสามารถพายเรือยางผ่านไปได้ แต่ต้องระมัดระวังอันตรายจากกิ่งไม้ที่ยื่นออกมา

*แก่งวังไทร มีลักษณะเป็นแก่งหินกว้างประมาณ 50-60 เมตร ยาวประมาณ 150 เมตร ความกว้างของแก่งพอ ๆ กับแก่งลูกเสือ มีความลาดชันประมาณ 30 องศา กระแสน้ำจะไหลผ่านเกาะแก่งต่างๆ แล้วม้วนตัวเป็นวงคลื่น ต้องใช้ทักษะความชำนาญในการพายเรือค่อนข้างสูง*แก่งงูเห่า ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าที่ ขญ.9 ถ้าปริมาณน้ำไม่มากนัก จะแลเห็นเกาะแก่งต่าง ๆ โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ แต่ถ้าอยู่ในช่วงฤดูฝน กระแสน้ำจะไหลท่วมเกาะแก่งต่าง ๆ จนมีลักษณะคล้ายกับฝายกั้นน้ำการล่องแก่งหินเพิงส่วนมากจะมาขึ้นฝั่งกันบริเวณแก่งวังไทร เพราะมีห้องสุขา และห้องอาบน้ำไว้บริการนักล่องแก่ง หรืออยากจะพักผ่อนนั่งรับประทาน อาหารกลางวันที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้ก็ได้ เป็นอันสิ้นสุดการผจญภัยในแก่งหินเพิง

























การเตรียมตัวสำหรับการเดินป่า
ตรวจสอบความฟิตของร่างกายก่อนการจองทริปศึกษาเส้นทางล่วงหน้าเพื่อวางแผนเรื่องเวลาและการเดินทางที่เหมาะสมตระเตรียมสิ่งของที่จำเป็นถ้าคุณวางแผนที่จะค้างแรมในป่ามั่นใจว่าท่านได้จัดเสื้อผ้าที่เหมาะสมซึ่งสามารถป้องกันแมลงกัดต่อยและครีมกันแดดใส่หมวกและถุงเท้าตลอดคืนเมื่ออากาศหนาวเย็น ควรใช้รองเท้าเดินป่าหรือรองเท้าบู๊ตที่คุณภาพดีเป้สนามควรมีน้ำหนักเบา เลือกขนาดที่พอเหมาะและรู้สึกสบายเวลาแบกมั่นใจว่าได้เตรียมสิ่งของจำเป็นสำหรับการแค้มปิ้งให้พร้อมที่สุด เช่น เต็นท์ ถุงนอน ไฟฉาย เสื้อกันฝน มีด อุปกรณ์ทำครัว ยาประจำตัวและยาที่จำเป็น เชือก โน๊ตบุ๊ค และถุงพลาสติก เป็นต้น


ล่องแก่งการผจญภัยในสายน้ำ
การล่องแก่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความนิยมในวัยหนุ่มสาว หรือผู้ที่ยังมีไฟอยู่ (สูงวัยแต่ใจยังสู้)
การล่องแก่งจะล่องในฤดูฝน เมตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ต.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีกระแสน้ำเชี่ยวเหมาะแก่การล่องแก่ง ที่มีความยากถึงระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับที่ยากที่สุดของการล่องแก่ง

แก่งหินเพิง
แก่งหินเพิงเป็นแก่งในแม่น้ำใสใหญ่ มีต้นกำเนิดจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะไหลผ่าน จังหวัดปราจีนบุรี นครนายก และไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกง ซึ่งในฤดูฝน สายน้ำจะไหลรุนแรงเป็นที่น่าท้าทายสำหรับนักผจญภัย และด้วยสภาพภูมิศาสตร์ของแก่งหินเพิงที่ประกอบด้วยแม่น้ำ จึงเป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของพันธุ์พืช และสัตว์ป่านานาชนิด


การรักษาความปลอดภัย

ได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ผ่านการอบรมการช่วยชีวิตทางน้ำ ยืนอยู่ประจำแก่งต่างๆ พร้อมด้วยอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่นเชือกช่วยชีวิต และอุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ

ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยาน หรือตรวจสอบระดับน้ำ
- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก โทร.037-312282, 037-312284 แฟกซ์ 037-312286
- อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หน่วยย่อยที่9 (ขญ.9) 081-3031811, 081-9666134

การจัดลำดับความยากการล่องแก่ง จากง่ายถึงยาก
ระดับ 1 ง่ายมาก มีแก่งเล็กน้อยที่ง่ายมากคนทั่วไปพายได้บนสายน้ำไหลเอื่อย
ระดับ 2 ธรรมดา น้ำไหลแรงขึ้น มีแก่งที่ต้องใช้เทคนิค ในระดับนี้ผู้พายต้องมีทักษะในการพายอยู่พอควร
ระดับ 3 ปานกลาง เริ่มมีแก่งน่าตื่นเต้น เทคนิคการพายสูงขึ้น มีแก่งให้ผู้พายได้ตื่นเต้นเป็นระยะๆ ในการพายต้องฝึกฝนเทคนิคการพายและเรียนรู้ถึงลักษณะสายน้ำ
ระดับ 4 ยาก มีแก่งที่ต้องใช้เทคนิคและทักษะการพาย และต้องใช้ความระมัดระวังในการล่องแก่ง
ระดับ 5 ยากมาก น้ำไหลเชี่ยว ต้องใช้เทคนิคและประสบการณ์การพายสูง และต้องระมัดระวังในการล่องแก่งเป็นพิเศษ
ระดับ 6 จัดอยู่ในระดับที่อันตราย ไม่เหมาะแก่การล่องเพราะแก่งมีลักษณะเป็นน้ำตก

ข้อควรทราบเกี่ยวกับการล่องแก่ง
1. ติดต่อ ชำระค่าธรรมเนียมเพื่อการอนุญาตเข้าเขตอุทยานฯ
2.ใช้บริการกับผู้ประกอบการล่องแก่งที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น (มีใบอนุญาต) และต้องทำการจอง
และยืนยันการจองล่วงหน้าก่อนการเดินทาง
3. การล่องแก่งที่ปลอดภัย ต้องปฏิบัติตามคำสั่งและคำแนะนำของผู้ให้บริการ
4. สวมใส่เสื้อผ้า และรองเท้าที่เหมาะแก่การล่องแก่ง
5. ของใช้ส่วนตัวโดยเฉพาะกล้องถ่ายรูปหรือของมีค่าให้เก็บไว้ในถุงกันน้ำ
6. ควรสวมใส่เสื้อชูชีพ และหมวกนิรภัยไว้เสมอตลอดการล่องแก่งเพื่อความปลอดภัย

http://www.saksupha.net/

No comments:

Post a Comment