Tuesday, May 26, 2009

เที่ยว..โป่งเจ็ดคด...โป่งก้อนเส้า..โกรกอิดก..สระบุรี

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ เจ็ดคด - โป่งก้อนเส้า มีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายที่ เช่น จุดชมวิวมอเครือ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 1.8 กม. เป็นจุดที่สามารถมองเห็นทัศนยภาพได้ในมุมกว้าง สามารถมองลงมาเห็นอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน และศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในหุบเขาด้านล่าง ตลอดจนแนวเขาของศูนย์ฯ และแนวเขาของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้อีกด้วย...

นอกจากนี้ยังมีน้ำตกหลายแห่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เช่น น้ำตกเขาแคบ น้ำตกหินดาด น้ำตกคลองผักหวาน น้ำตกเจ็ดคด เป็นต้น และยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติอีกสามเส้นทาง รวมถึงการส่องสัตว์ในยามค่ำคืน ซึ่งต้องติดต่อเจ้าหน้าที่....

การเดินทาง โดยรถยนต์ส่วนตัว ใช้เส้นทางถนนพหลโยธินถึงสระบุรี แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนมิตรภาพ ผ่านอ. แก่งคอย ประมาณกิโลเมตรที่ 127 จะมีจัดกลับรถตรงหน้าเทศบาลทับกวาง พอกลับรถแล้วให้ชิดซ้ายจะมีป้ายบอกทางเข้า สวนป่าเจ็ดคดฯ แล้วเลี่ยวซ้ายวิ่งตามถนนเข้ามาอีกประมาณยี่สิบกิโลเมตร

ถ้าเป็นรถโดยสารประจำทาง นั่งรถสายกรุงเทพ -นครราชสีมา ผ่านเมืองสระบุรี ให้ลงที่หน้าวัดทับกวางหรือศูนย์โยเร แล้วข้ามสะพานลอย และนั่งมอเตอร์ไซต์เข้ามาอีกประมาณยี่สิบกิโลเมตร

*** สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด -โป่งก้อนเส้า หมู่ 5 ต. ท่ามะปราง อ. แก่งคอย จ. สระบุรี โทร. 09-237 8659 , 036-227156





ชมบรรยากาศ ..กันเอาเอง นะ..




















ห้องน้ำ..ริมอ่างเก็บน้ำ..






















ที่ กางเต็นท์.. ริมอ่างเก็บน้ำ...



บรรยากาศ ยามเช้า..หมอก ..ยามเช้า..





บ้านพัก..สวยๆๆ น่า รักเชียวแหละ..



























ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งเก้าเส้า มีน้ำตกในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงทั้งสิ้น 11 แห่ง ซึ่งมีความงดงามแตกต่างกันไป

น้ำตกที่สำคัญ เช่น

น้ำตกหินดาด เป็นน้ำตกชั้นเดียว แต่กว้าง บริเวณโดยรอบดารดาษด้วย พรรณไม้ที่สวยงาม เช่น กล้วยไม้ ลิ้นมังกร ดอกเทียนฯลฯ

น้ำตกเขาแคบ เป็นน้ำตก 7 ชั้น สูง 30 เมตร ที่สวยงามมาก ช่องที่น้ำตกลงมาเป็นช่องแคบ น้ำจึงตกลงมาเป็นสาย ทิ้งตัวลงมากระแทกก้อนหินเบื้องล่าง แตกกระจายเป็นฝอย อ่างน้ำตกใหญ่และลึกเห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกต

น้ำตกโกรกอีดก เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก และมีสูงถึง 7 ชั้น หรือประมาณ 300 กว่าเมตร เหมาะสำหรับผู้ที่รักการผจญภัย เพราะเส้นทางเข้าถึงน้ำตกค่อนข้างยากลำบาก ต้องมีอุปกรณ์พร้อมและมีร่างกายที่แข็งแรง แต่ก็คุ้มค่าเพราะน้ำตกโกรกอีดก โดยเฉพาะชั้น 6 และ7 มีความสวยงามเป็นพิเศษ

น้ำตกโกรกฝาผนัง อยู่ใกล้ๆ กับน้ำตกโกรกอีดก มีความสูงประมาณ 20 เมตร เป็นหน้าผาชันเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความโลดโผนของกีฬาไต่หน้าผา

น้ำตกเจ็ดคด
เริ่มจาก น้ำตกเจ็ดคดเหนือ เป็นน้ำตกสูง 4 ชั้น รายล้อมด้วยป่าไผ่ ในช่วงเดือนธันวาคมตามลำห้วยจากน้ำตกจะมีดอกไม้ขึ้นตลอดเส้นทาง เดินลงมาทางทิศใต้ตามลำห้วยเจ็ดคดประมาณ 150 เมตร จะพบ น้ำตกเจ็ดคดกลาง ซึ่งเป็นน้ำตกชั้นเดียว มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ให้ลงเล่นน้ำได้ หากเดินต่อไปอีกประมาณ 150 เมตร ก็จะถึง
น้ำตกเจ็ดคดใต้ เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่มีความสวยงาม สูงประมาณ 40 เมตร เป็นน้ำตกที่ตกลงมาตั้งฉากกับลำห้วยเจ็ดคด สองข้างทางของลำห้วยเจ็ดคด เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ เช่น เอื้องหมายนา ดอกพนมสวรรค์ ต้นไคร้น้ำ เฟิร์นก้านดำ กระแตไต่ไม้ ฯลฯ และสัตว์นานาชนิด เช่น ปูหิน แมลงปอ และผีเสื้อหลากสีสัน น้ำตกซับป่าว่าน เป็นน้ำตกที่ไม่สูงนัก ต้นน้ำเกิดจากอ่างเก็บน้ำของโครงการฯ เหมาะที่จะเดินท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนตก หรือช่วงที่มีน้ำมาก เพราะบริเวณเส้นทางของน้ำตกปลอดภัยจากน้ำป่าและเป็นทางราบเดินสบายแต่ละชั้นของน้ำตกมีลานกว้างให้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ

(คัดลอกจากแผ่นพับ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า)

ภาพ บรรยากาศ น้ำตก โกรกอิดก....































No comments:

Post a Comment